Vào hôm nay, công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc CJ E&M đã tổ chức một họp báo diễn ra tại khách sạn The Plaza ở thủ đô Seoul. Nội dung của buổi họp báo này, chủ yếu về nền công nghiệp điện ảnh toàn cầu hiện nay, cũng như đưa ra những kế hoạch và phương hướng phát triển của CJ E&M trong thời gian sắp tới. Theo đó, rất nhiều những dự án phim remake đã được tiết lộ, trong đó đáng chú ý hai phim điện ảnh “Quick” “Hyung” sẽ được thực hiện với phiên bản Việt Nam.

 
 
 

Có thể dễ dàng nhận thấy, sau thành công vang dội của “Em Là Bà Nội Của Anh” (Miss Granny), những dự án phim remake (làm mới) từ các tác phẩm nổi tiếng của Hàn nói riêng, và nước ngoài nói chung được đà nổi lên như “nấm mọc sau mưa”. Điểm qua những bộ phim đã ra rạp như: “Sắc Đẹp Ngàn Cân” (200 Pounds Beauty), “Bạn Gái Tôi Là Sếp” (ATM: Er Rak Error), “Yêu Đi, Đừng Sợ” (Spellpound) và những dự án sẽ ra mắt trong thời gian tới như “Tháng Năm Rực Rỡ” (Sunny), “Cô Nàng Ngổ Ngáo” (My sassy girl) và “Cú Té Trời Tính” (Key of Life/Luck-key). Trong số đó, những bộ phim “dưới trướng” của CJ E&M vẫn chiếm số lượng hơn cả và có xu hướng ngày càng tăng. Đây là điều không quá khó hiểu khi trào lưu làm phim chuyển thể đang là một hướng đi khá an toàn đối với các nhà sản xuất tại Việt Nam.
Không chỉ có ưu thế về kịch bản chất lượng đã được kiểm chứng ở thị trường nước ngoài, những bộ phim remake còn sở hữu một lượng khán giả nhất định “ăn theo” mức độ nổi tiếng của phim ấy. Cùng với đó, một dự án chuyển thể có khả năng gây chú ý ngay từ khi công bố dự án, và thu hút được sự tò mò của khản giả.

 
 
 

Tuy nhiên, “món ngon ăn mãi cũng chán”. Trước tình trạng nhà nhà đổ xô làm phim remake như hiện tại, có thể thấy những bộ phim này không còn thu hút sự chú ý lớn của khán giả như trước. Sau thành tích 100 tỷ của “Em Là Bà Nội Của Anh”, vẫn chưa có một bộ phim remake nào tạo nên được tiếng vang lớn, chưa cần nói đến mức doanh thu tại rạp. “Bạn Gái Tôi Là Sếp” dưới sự nhào nặn của đạo diễn Hàm Trần nhận được khá nhiều bình luận tích cực, cùng với mức doanh thu khả quan 16 tỷ đồng sau bốn ngày ra rạp. Bộ phim được đánh giá là “một phiên bản đáng yêu” từ tác phẩm đã quá nổi tiếng của Thái, đồng thời cứu vớt điện ảnh Việt sau một mùa phim tết ê chề. Sau đó, “Sắc Đẹp Ngàn Cân” dù không thất bại về doanh thu, nhưng lại bị chê là một “bản cover” nửa vời thiếu sáng tạo. Bộ phim “bê nguyên si” những gì đã ăn điểm ở bản Hàn, và chỉ hay với những khán giả chưa xem bản gốc. So với sự nhạt nhòa của “Sắc Đẹp Ngàn Cân”, thì “Yêu Đi, Đừng Sợ” vẫn tạo được những điểm sáng mới mẻ tuy chưa thực sự đột phá.
 

 

Nhìn lại “lộ trình” của những bộ phim remake đã qua, có thể thấy được sự thành bại của chúng không phụ thuộc vào “độ nổi” của tác phẩm gốc, mà vấn đề nằm ở chỗ remake như thế nào để những bộ phim này vẫn gần gũi với văn hóa Việt Nam, gần gũi với thời đại mà chúng ta đang sống. Điện ảnh có thể đôi khi không cần những kịch bản mới, nhưng rất cần, và luôn cần những cách làm mới. Và một nền điện ảnh muốn phát triển cũng như khẳng định vị trí của mình, nhất thiết phải tạo ra được “nguồn sức mạnh nội sinh” nhiều hơn.
 

Mọi ý kiến đóng góp về bài viết xin gửi về địa chỉ: news@xonefm.com 
Và đừng quên lắng nghe các chương trình thú vị của Xone Radio trên App.

BY Mogummy 2017-09-14 00:00:00 Position ( Digital Content )

Tags       

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM